topbella

วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำระหว่างการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี ทำให้ร่างกายแข็งแรง การออกกำลังกายควรจะทำอย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายสูงสุด การออกกำลังกายเองนั้นก็มีข้อห้ามบางประการที่คุณไม่ควรทำและควรหลีกเลี่ยง นอกจากไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้วยังทำให้เกิดโทษด้วย มาดูกันว่าสิ่งใดที่คุณควรทำระหว่างออกกำลังกาย และอะไรที่ไม่ควรทำ

Do

อบอุ่นร่างกาย : เป็นการเตรียมพร้อมกล้ามเนื้อและกระตุ้นกล้ามเนื้อให้พร้อมทำงาน

ออกกำลังกายเป็นประจำและต่อเนื่อง : การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องจะช่วยทำให้ร่างกายฟิต และเข็งแรงอยู่ตลอดเวลา

สวมเสื้อผ้าและรองเท่าที่เหมาะสม : การเลือกเสื้อผ้าและรองเท้าให้เหมาะสมกับประเภทการออกกำลังกายนั้น จะช่วยลดอุบัติเหตุการจากการออกกำลังกายได้

ปรึกษาแพทย์ประจำตัว : หากคุณมีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการออกกำลังหรือเล่นกีฬา เพราะกีฬาบางประเภทไม่เหมาะกับโรคบางโรค

รับประทานอาหารหลังจากออกำลังกายแล้ว 30 นาที : เนื่องจากหลังจากออกกำลังกายระบบการเผาผลาญพลังงานยังทำงานต่อเนื่อง การรับประทานอาหารในช่วงนี้ร่างกายยังคงสามารถเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงานไม่เกิดการสะสมของไขมัน

ผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย : ทุกครั้งที่เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายแล้ว ควรจะวอร์มร่างกายแบบเบาๆ อีกครั้ง เพื่อลดการปวดกล้ามเนื้อ

Don’t

ไม่วอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกาย : เพราะจะทำให้เกิดการบาดเจ็บทางร่างกาย เช่วน ปวดเมื้อยกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อฉีกขาด

อย่าออกกำบลัลกายเมื่อสุขภาพร่างกายไม่พร้อม : โดยเฉพาะหากคุณเป็นหวัด ควรให้หายดีก่อนจึงค่อยออกกำลังกาย เพื่อป้องกันไวรัสลงตับ

พกโทรศัพท์มือถือขณะออกกำลังกาย : ทำให้ไม่มีสมาธิในการออกกำลังกาย อาจทำให้เกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุได้

ออกกำลังกายแค่ช่วงอาทิตย์แรก : การพผลักดันตนเองให้ออกกำลังกายแค่ช่วงอาทิตย์แรกนั้น ทำให้ไม่ได้รับประโยชน์ต่อร่างกายอย่างต่อเนื่อง

ไม่สวมบราขณะออกกำลังกาย : การออกกำลังกายโดยไม่สวมเสื้อชั้นใน อาจทำให้หัวนมอักเสบและเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม

อย่าออกกำลังกายขณะท้องอิ่ม : ทำให้เกิดอาการจุกเสียดแน่นท้องและไม่เป็นผลดีต่อระบบอวัยวะในร่างกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น